Kinh nghiệm đánh Poker - Phần 2

Tỉ lệ thắng của 2 lá bài đầu tiêntrong poker
Tỉ lệ thắng của 2 lá bài đầu tiêntrong poker

Kinh nghiệm đánh Poker

Lần này mình chủ yếu chọn lọc thông tin của một số anh em trên diễn đàn đã chia sẻ và mình tổng hợp lại cho phù hợp với ngôn ngữ cũng như ứng dụng Bigkool đang chơi nhé !

Một khi hệ thống phát ra 2 lá bài đầu tiên bạn có quyết định theo ván đánh hay không và thời điểm nào tốt để tố. Có 4 kĩ thuật tố :

  • Value bet : Đây là lối dẫn dụ đối phương đặt cược vào càng nhiều càng tốt qua từng vòng, vì bạn chắc hand của mình có ưu thế dẫn đầu và sẽ ăn sạch toàn bộ số cược đó dựa vào bô hand bạn đang nắm giữ.
  • Protection bet : Bảo vệ bộ hand khá mạnh mà bạn đang giữ, ngăn chặn đối phương thu thập đủ những lá bài cần thiết để trở thành bộ hand mạnh hơn bằng việc tố buột đối phương phải góp một khoản cược lớn nữa vào đĩa để tiếp tục.
  • Bluff : Tố tất buộc người chơi khác vứt đi hand tốt hơn.
  • Information bet : Đây là cách tố để thăm dò.

Cụ thể như thế này :

1/ Value bet
 
Khi lá bài trong tay bạn là AK và lượt bài đầu tiên ra A510
Với đôi AA và cơ hội sẽ ra thêm quân A/ hoặc quân K, bạn nên tố để có thể giành được một khoản cược lớn từ đôi "át chủ bài" của mình.

2/ Protection bet

Bạn đang chiếm ưu thế bằng bộ khá mạnh trong tay, tuy nhiên có nhiều rủi ro qua những đợt phát thêm quân mới, sự thêm mới những quân bài này giúp đối thủ có nhiều cơ hội thu thập 1 bộ mạnh hơn bộ của bạn ( sảnh, thùng , sám cô, cù lủ ...).

Ví dụ :

Player 1 có AA
Player 2 có JJ
Player 3 có A10
Player 4 có 65

Player 1 đang dẫn đầu vào lúc bắt đầu với 1 đôi A
Flop với J73 : Player 2 vượt lên trước với bộ Sám Cô JJJ .
Turn với 4 : Player 3 vượt lên với bộ Thùng A10J74 .
River với 3 : Player 4 đứng đầu với Thùng Phá Sảnh 76543 .

Board đầy đủ sẽ như sau: J7343 và hand của người chơi sẽ như sau:

Player 1  : AA33J   ( Thú )
Player 2  : JJJ33     ( Cù Lủ )
Player 3  : AJ1074  ( Thùng )
Player 4  : 76543    ( Thùng Phá Sảnh )

Qua ví dụ này các bạn có thể thấy ưu thế thay đổi liên tục giữa người chơi, do đó việc áp dụng Protection bet hợp lí khi mình nắm bài mạnh nhằm buột đối thủ phải úp bỏ trước khi thu thập đủ các quân bài cần thiết để lật ngược tình huống. Còn nếu đối thủ vẫn theo thì phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ trong khi chưa chắc gì những quân bài mong đợi sẽ xuất hiện.

Bằng cách tố như thế sẽ khiến đối phương lâm vào tình huống khó xử và dễ mất khoản tiền cược lớn.
Nếu ta không tố, thì đối phương chỉ việc đơn giản theo vòng chờ cơ hội đến, và nếu nó không đến họ cũng chẳng mất gì.
Ở lượt river (phát bài cuối cùng) , chắc hẳn ai cũng biết được bộ hand của mình ở mức nào để tố rồi.



3/ Bluff 

Nhiều bạn khi mới tập làm quen chơi Poker, rất dễ trở thành nạn nhân của trò  "bluffing" ( tố tất hù doạ ).
Tuy bluffing góp phần không nhỏ trong vở kịch của Poker, nhưng bạn phải cân nhắc kĩ rằng nó phải thực sự áp đảo hoàn toàn khiến đối phương buột phải fold ( úp bỏ ).
Đây còn phụ thuộc vào bản lĩnh của bạn có đủ không. Vì nó có thể là con dao 2 lưỡi khiến bạn phá sản trong phút chốc, còn nếu thành công thì khi lợi nhuận thu về không cao.

Ví dụ:
Bạn cầm J10 ngồi ở vị trí cuối và tố (raise) , đối phương theo (call). Flop ra K64 và đối thủ của bạn check.

Bạn chỉ có K với kicker J, đó là một hand rất yếu và rất ít khả năng được cải thiện thêm. Nhưng dường như đối thủ của bạn cũng không có gì.

Việc đối thủ theo (call ) cho thấy anh ta có 1 hand yếu và sẽ là 1 ý không tồi nếu bạn tố tất (all in) nhằm áp đảo cho đối thủ úp bỏ (fold). Ngay cả khi hắn có Q10 hoặc A9 thì cũng nhiều khả năng bị ép phải fold. Cả hai hand đó đều tốt hơn hand của bạn, nhưng thường sẽ fold khi đối đầu với 1 pha tháu cáy (all in = tố tất = bluff ).

4/ Information bet 

Đây là một cách để xem xu hướng phản ứng của đối phương trong các tình huống ra sao hoặc để thăm dò thực lực bài.

Nếu bạn biết đối thủ đang đối đầu là kẻ cẩn thận, chỉ tố khi có hand mạnh (và hiếm khi bluff - tố tất), bạn có thể tố một ít để dựa vào phản ứng của hắn mà phân tích hand của hắn mạnh yếu ra sao.
Nếu chú ta tố lại thì bạn nên úp bài đi là vừa.
Còn nếu chú ấy chọn theo thì có nghĩa là đang chờ thêm một số quân bài nữa để hoàn thiện bộ hand mạnh.

Tuy nhiên thủ thuật này chỉ hiệu quả khi thông tin mà bạn phán đoán là đúng.


Ví dụ:

Bạn có A8 và tố khi ngồi ở vị trí giữa vòng trước flop (đợt phát 3 lá đầu tiên ra bàn). Người ngồi ở vị trí cuối vòng là một kẻ cẩn thận chọn theo và flop xuất hiện với AJ2.
Bạn có các tùy chọn là theo hoặc tố nhưng bạn vẫn còn đắn đo liệu đôi A với kicker yếu là 8 có giúp bạn dẫn trước hay không.
Thì lúc này, bạn có thể quyết định tố nhỏ để biết thông tin. Nếu đối thủ kia tố lại, có thể nghĩ rằng họ có ít nhất một đôi A với một kicker lớn hơn và nên vứt hand của bạn đi. Nếu đối thủ của bạn call, thì bạn có thể đoán rằng anh ta có thể có hai con cơ trong tay và chờ đợi thêm 1 con để tạo thành thùng. (Nếu anh ta fold, bạn đã giành được nồi mà không cần so bài.)

Rất nhiều người mới bắt đầu cố gắng để đặt cược thông tin quá thường xuyên. Vấn đề là thông tin không rõ ràng: chúng sẽ bán đứng bạn và khiến bạn cụt vốn mau lẹ, hoặc bạn có thể gặp phải 1 đối thủ mạnh/yếu khó xác định, cố ý cung cấp cho bạn thông tin sai lệch, hoặc thậm chí đối phương đơn giản tố lại cho .... vui thôi chứ chẳng nghĩ ngợi gì khác :)) .

Trong ví dụ trên, nếu đối thủ của bạn là 1 người chơi giỏi, với lợi thế vị trí anh ta có thể tố với 1 hand yếu hơn hoặc với bài chờ thùng. Khi đó bạn bị ép phải úp bỏ khi nhận được những thông tin sai lệch.

Ngoài ra, anh ta cũng có thể có trong tay hand rất mạnh, nhưng cố tình hoặc cẩn thận theo đuôi thôi. Bạn đang thua hand của gã, nhưng gã không tiết lộ cho bạn thông tin này, và khuyến khích bạn tố thêm lần nữa ở turn (lượt phát bài thứ 2 - trên bàn xuất hiện 4 lá). Bạn sẽ thua nhiều tiền khi gặp phải 1 đối thủ giỏi và khéo léo lừa bạn với những thông tin giả đó.


Một số thuật ngữ nếu bạn chưa biết :

Flop: đợt phát 3 lá bài đầu tiên
Turn: đợt phát lá thứ 2 (trên bàn có 4 lá)
River: đợt phát cuối cùng (trên bàn có 5 lá)

call (theo), raise (tố), bluff = all in (tố tất) hoặc fold ( úp bỏ )
To Top Page Up Page Down To Bottom Auto Scroll Stop Scroll
Liên kết khác: | Danh bạ web hay | Danh bạ Website - Trao đổi liên kết miễn phí